Thúc Đẩy Cao Tốc 2025: Giải Phóng Mặt Bằng Có Được Tăng Tốc?

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và khai thác vật liệu để hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025.

Thúc Đẩy Tiến Độ Dự Án Cao Tốc: Chiến Lược và Thách Thức

Công điện số 48/CĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký phát đi hôm 22/4/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và khai thác vật liệu xây dựng nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án cao tốc quan trọng. Mục tiêu là hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025, trong bối cảnh thực hiện chiến lược lớn hơn là đạt 5.000 km vào năm 2030 như đã đề ra tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

1. Khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Các Bí thư và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được chỉ đạo tăng cường lãnh đạo và chỉ đạo các nỗ lực giải phóng mặt bằng, một yếu tố then chốt để đảm bảo các dự án bất động sản cao tốc được tiến hành đúng tiến độ. Điều quan trọng là các quan chức địa phương cần làm việc trực tiếp với người dân, thúc đẩy công tác dân vận để hiểu rõ và giải quyết kịp thời những thắc mắc và khiếu nại chính đáng. Một số khu vực như Đồng Nai và Khánh Hòa có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn được đẩy nhanh tiến trình với mục tiêu không để tiến độ bị chậm trễ.

2. Phối hợp quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên

Công điện nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên như đất, đá, và cát, cần thiết cho các công trình xây dựng. Các địa phương như Đà Nẵng và Phú Yên được yêu cầu đẩy nhanh quy trình cấp phép và nâng công suất các mỏ đá. Điều này không chỉ đảm bảo nguồn cung mà còn hỗ trợ tốt hơn cho công tác thi công, giúp duy trì tiến độ của các dự án hạ tầng giao thông.

3. Quyết liệt trong việc tái định cư và bồi thường

Một trong những thách thức lớn hiện tại là quy trình bồi thường và tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Công điện đã nhắc đến sự cần thiết của việc cân nhắc hợp tình hợp lý trong vấn đề bồi thường, tạo điều kiện cho cuộc sống người dân ổn định sau khi di dời. Đặc biệt, các quy định về việc bồi thường cho cây trồng và vật nuôi cần được thực hiện theo Điều 103 Luật Đất đai, với mục tiêu hoàn thành trước cuối tháng 4 năm 2025.

4. Tích cực tháo gỡ các vướng mắc kỹ thuật

Bộ Xây dựng, với vai trò cơ quan thường trực, được giao nhiệm vụ phối hợp với các chủ đầu tư và các bộ ngành liên quan để giải quyết những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cùng với Tập đoàn EVN cần phối hợp để đẩy nhanh tiến độ di dời đường điện cao thế, không gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng hạ tầng.

5. Nỗ lực chung tay từ toàn bộ hệ thống chính trị

Nhiệm vụ hoàn thành các công trình cao tốc có sự góp mặt của cả hệ thống chính trị, từ các ban ngành nhà nước đến các đoàn thể xã hội. Sự linh hoạt và đồng thuận từ cấp địa phương đến trung ương là yếu tố quyết định sự thành công của mục tiêu lớn này. Vai trò giám sát và chỉ đạo từ Chính phủ và các Phó Thủ tướng cũng được nhấn mạnh nhằm đảm bảo rằng mọi khó khăn được tháo gỡ kịp thời và hiệu quả.

Với các nỗ lực đồng bộ và nhấn mạnh sự phối hợp giữa các cơ quan, Chính phủ cam kết tăng tốc các hoạt động nhằm hoàn thành đúng thời hạn kế hoạch xây dựng hạ tầng giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải quốc gia.

Nguồn : Tổng hợp

Tham gia thảo luận

Compare listings

So sánh